Blah Blah Blogs! Of Palms and Anime...


Of Palms and Animé
palm sunday special

Today , April 5, 2009 , is actually a jam-packed day. There were a lot of events that happened on this day in which, I haven't attended one of them. Last Friday after I was invited to see a movie at Gateway, they also gave me an invite to go to the Fort for the Fast and Furious show , however I got up late with no choice to attend the two other events I have planned on that day; Palm Sunday and the Ozine fest '09 at the megamall. Since I love to attend mass at the megamall (the Chapel of the Eucharistic Lord), it was also a good chance to attend the cosplay event just a few steps away. Of course, I have to attend mass first, especially its holy week. I have planned this week for months so I could really concentrate on doing reflections and blog them. And there are still a lot of hindances along the way, we cant escape that, but we could do something about that.
I was pleased by the homily of the priest for the Gospel, in which he specified "God will do something, even if we remain silent". Meaning, kahit hindi man natin ipahayag sa salita ang ating nais, alam na ng Diyos ang gagawin. Nang pumasok siya ng Jerusalem, alam na niya ang sasapitin niya, at hinarap niya ito ng buong tapang. Sana din daw ay magsilbing hamon sa atin ito upang nagkaroon ng kabuluhan ang ating buhay. Pinaalala pa nito ang kahalagahan ng pagsisikap at sakripisyo, na tulad ni Jesus ay naging tapat at kinaya ang lahat upang bigyan ang mundo ng pagkakataon ng kapatawaran at kaligtasan.
Natapos ang misa ng marami akong baon para pag-isipan, totoo nga ang sabi ni father.

Sa kabilang banda, kahit medyo fresh pa ako sa simbahan, bumalik ako sa cosplay. Natuwa naman ako dahil kahit sa loob may mga nagdala ng palaspas, pero syempre para sa hindi nakacostume. Na kahit may ganitong event hindi nila nakalimutan ang kahalagahan ng araw na ito. Ngayon, tungkol na sa tunay na sitwasyon ko sa cosplay ay tila isang wandering ghost na wala nang ibang kaibigan kundi ang dalawang ka-opisina na napadaan din. Mas kaunti lang ang cosplayers ngayon, wala namang pasok at sabi nila National Cosplay daw ito, kaya inexpect ko na super siksikan, pero hindi naman. Marami pa naman ang mga tao, tila bitin nga lang. Hindi ko lang kung bakit. Sa katapusan ng araw(o gabi) sa cosplay, talagang naghintay ako baka nabunot ang pangalan ko sa raffle. Well, asa naman ako, malay natin. Sa kabuuan, na-inspire na naman ako sa pagmamahal ko sa drawing, anime at japanese culture. Pero sa ngayon mas mahalaga ang pag-tingin sa sarili upang tayo ay bigyan ng inspirasyon upang maabot ang mga pangarap natin.

Kung papipiliin ako, Palaspas ako, hindi lang naman ito sanga, ito daw ay commitment upang maging luwalhatiin ang diyos sa paraan. At eto yun.

Bukas ay Lunes Santo at magpapatuloy ang ating paguusap ng iba't ibang bagay ngayong kuaresna. Kaya tumutok lang.

1 comment:

  1. You made some excellent points there. I did a search about the topic and almost not got any specific details on other sites, but then happy to be here, seriously, thanks.

    - Lucas

    ReplyDelete

National Filipino Food Month: How foodpanda bridges cultures and cravings nationwide

April in the Philippines isn’t just about welcoming the sweltering summer heat, it’s also about celebrating something that’s close to every ...